วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

E-Tailing and B2C Market



E-Tailing and B2C Market 

Business-to-consumer (B2C)
  • ลักษณะของการค้าแบบ B2C ส่วนใหญ่จะเป็นการขายตรงไปยังลูกค้า โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  เช่น ผู้ส่งออก  พ่อค้าคนกลาง  นายหน้า  ตัวแทนขาย  หรือ ตัวแทนจำหน่าย 

ความสำเร็จของธุรกิจแบบ B2C เกิดจาก
  • การเสนอขายสินค้าที่คุณภาพดีในราคาที่เหมาะสม
  • มีการบริการลูกค้าทีดีเยี่ยม
  • ความสะดวกสบาย
การค้าปลีกอิเลกทรอนิกส์(Electronic Retailing)
  • หมายถึงการขายสินค้าและการบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเลกทรอนิกส์โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาดกลางอิเลกทรอนิกส์ (E-Marketplace) 
การค้าปลีกอิเลกทรอนิกส์แบ่งได้เป็น 2 ชนิด
  • Electronic Storefront
  • Electronic Mall
Electronic Storefront
  • หมายถึงเว็บไซต์ร้านค้าเสมือน สำหรับเสนอขายสินค้าและบริการภายในเว็บไซต์ตนเองเท่านั้น
  • General Storefront  ขายของทั่วไป
  • Specialize Storefront  ขายของเฉพาะมุ่งไปสินค้าตัวใดตัวหนึ่งตามความต้องการของลูกค้า 
Electronic Mall
  • ร้านสรรพสินค้าเสมือน(Cybermall) เป็นเว็บไซต์กลางที่รวบรวมเว็บไซต์ต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน
  • เช่น www.ebay.com, www.shopnow.com,www.pantip.com
สินค้าที่นิยมสำหรับ E-tailing
  • ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • กีฬา
  • เครื่องใช้สำนักงาน
  • หนังสือและเพลง
  • ของเด็กเล่น
  • สุขภาพและความงาม
  • บันเทิง
  • เครื่องนุ่งห่ม
  • รถยนต์
  • งานบริการ

ลักษณะสินค้าที่มียอดขายสูงในระบบ Online
  • ราคาถูก 
  • Brand Equity ความนิยมในตราสัญลักษณ์สินค้า 
  • มีการรับประกันให้กับลูกค้า
  • Digital Goods  
  • ใช้บ่อย เช่น สินค้าบริโภค อุปโภค หรือ ยารักษาโรค
  • มีมาตรฐานผ่านการตรวจ และรับรอง
  • ไม่สามารถทดลอง หรือหาดูในร้านค้าทั่วไปได้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น