E-Tailing and B2C Market
Business-to-consumer (B2C)
- ลักษณะของการค้าแบบ B2C ส่วนใหญ่จะเป็นการขายตรงไปยังลูกค้า โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เช่น ผู้ส่งออก พ่อค้าคนกลาง นายหน้า ตัวแทนขาย หรือ ตัวแทนจำหน่าย
ความสำเร็จของธุรกิจแบบ B2C เกิดจาก
- การเสนอขายสินค้าที่คุณภาพดีในราคาที่เหมาะสม
- มีการบริการลูกค้าทีดีเยี่ยม
- ความสะดวกสบาย
การค้าปลีกอิเลกทรอนิกส์(Electronic Retailing)
- หมายถึงการขายสินค้าและการบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเลกทรอนิกส์โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาดกลางอิเลกทรอนิกส์ (E-Marketplace)
การค้าปลีกอิเลกทรอนิกส์แบ่งได้เป็น 2 ชนิด
- Electronic Storefront
- Electronic Mall
Electronic Storefront
- หมายถึงเว็บไซต์ร้านค้าเสมือน สำหรับเสนอขายสินค้าและบริการภายในเว็บไซต์ตนเองเท่านั้น
- General Storefront ขายของทั่วไป
- Specialize Storefront ขายของเฉพาะมุ่งไปสินค้าตัวใดตัวหนึ่งตามความต้องการของลูกค้า
Electronic Mall
- ร้านสรรพสินค้าเสมือน(Cybermall) เป็นเว็บไซต์กลางที่รวบรวมเว็บไซต์ต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน
- เช่น www.ebay.com, www.shopnow.com,www.pantip.com
สินค้าที่นิยมสำหรับ E-tailing
- ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
- เครื่องใช้ไฟฟ้า
- กีฬา
- เครื่องใช้สำนักงาน
- หนังสือและเพลง
- ของเด็กเล่น
- สุขภาพและความงาม
- บันเทิง
- เครื่องนุ่งห่ม
- รถยนต์
- งานบริการ
ลักษณะสินค้าที่มียอดขายสูงในระบบ Online
- ราคาถูก
- Brand Equity ความนิยมในตราสัญลักษณ์สินค้า
- มีการรับประกันให้กับลูกค้า
- Digital Goods
- ใช้บ่อย เช่น สินค้าบริโภค อุปโภค หรือ ยารักษาโรค
- มีมาตรฐานผ่านการตรวจ และรับรอง
- ไม่สามารถทดลอง หรือหาดูในร้านค้าทั่วไปได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น