E-Retailing หรือ E-Tailing
E-Retailing หรือ E-Tailing หมายถึง การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์เป็นการขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-marketplace) โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.) Electronic Storefront หมายถึงเว็บไซต์ร้านค้าเสมือน (virtualstore) ใช้สำหรับนำเสนอเพื่อขายสินค้าและบริการภายในเว็บไซต์ของตนเองโดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาด ตัวอย่างเช่นamazon.com เป็นต้น
2.) Electronic Mall ร้านสรรพสินค้าเสมือน Cybermall หมายถึงเว็บไซต์กลางรวบรวมเว็บไซต์ต่างๆ เข้าไว้ในที่เดียวกัน เปรียบเทียบเหมือนได้กับห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมร้านค้าต่างๆไว้ที่เดียวกัน
สินค้า/บริการที่เหมาะกับ E-Retailing ควรมีลักษณะดังนี้
O ชื่อ / ตรายี่ห้อสินค้า จดจำได้ง่าย และสินค้าเป็นที่ยอมรับ
O สินค้า / บริการ ควรมีบริการหลังการขาย สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า
O สินค้า / บริการ ควรมีมาตรฐาน
O สินค้าที่จัดจำหน่ายควรเป็นสินค้าที่ไม่วางขายในท้องตลาด หรือถ้ามีวางขายราคาต้องถูกกว่า
สินค้าที่นิยมสำหรับ E-tailing
- ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
- เครื่องใช้ไฟฟ้า
- กีฬา
- เครื่องใช้สำนักงาน
- หนังสือและเพลง
- ของเด็กเล่น
- สุขภาพและความงาม
- บันเทิง
- เครื่องนุ่งห่ม
- รถยนต์
- งานบริการ
ลักษณะของ E-tailing
- E-tailing เติบโต ในญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ เมเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง และอิสราเอล
- ขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ
- คัดลอกจากประเทศ แถบ ต.ตก
- ประเทศที่ใช้คอมเยอะ คือ ญี่ปุ่น อินเดีย จีน
- มีหลากหลายภาษา
ประโยชน์ของ E-Retailing
O ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
O ลดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ
O ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าได้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่จับต้องได้หรือสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, เพลง, ซอฟต์แวร์ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น