วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

E-Retailing หรือ E-Tailing

E-Retailing หรือ E-Tailing
E-Retailing หรือ E-Tailing หมายถึง การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์เป็นการขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-marketplace) โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.)  Electronic Storefront หมายถึงเว็บไซต์ร้านค้าเสมือน (virtualstore) ใช้สำหรับนำเสนอเพื่อขายสินค้าและบริการภายในเว็บไซต์ของตนเองโดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาด ตัวอย่างเช่นamazon.com เป็นต้น
2.)  Electronic Mall ร้านสรรพสินค้าเสมือน Cybermall หมายถึงเว็บไซต์กลางรวบรวมเว็บไซต์ต่างๆ เข้าไว้ในที่เดียวกัน เปรียบเทียบเหมือนได้กับห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมร้านค้าต่างๆไว้ที่เดียวกัน
สินค้า/บริการที่เหมาะกับ E-Retailing ควรมีลักษณะดังนี้
 O ชื่อ / ตรายี่ห้อสินค้า จดจำได้ง่าย และสินค้าเป็นที่ยอมรับ
 O สินค้า / บริการ ควรมีบริการหลังการขาย สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า
 O สินค้า / บริการ ควรมีมาตรฐาน
 O สินค้าที่จัดจำหน่ายควรเป็นสินค้าที่ไม่วางขายในท้องตลาด หรือถ้ามีวางขายราคาต้องถูกกว่า
สินค้าที่นิยมสำหรับ E-tailing
-    ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
-   เครื่องใช้ไฟฟ้า
-    กีฬา
-    เครื่องใช้สำนักงาน
-    หนังสือและเพลง
-    ของเด็กเล่น
-    สุขภาพและความงาม
-    บันเทิง
-    เครื่องนุ่งห่ม
-    รถยนต์
-    งานบริการ
ลักษณะของ E-tailing
-    E-tailing เติบโต ในญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ เมเลเซีย  ไต้หวัน ฮ่องกง และอิสราเอล
-    ขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ
-    คัดลอกจากประเทศ แถบ ต.ตก
-    ประเทศที่ใช้คอมเยอะ คือ ญี่ปุ่น อินเดีย จีน
-    มีหลากหลายภาษา
ประโยชน์ของ E-Retailing        
O ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
O ลดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ
O ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าได้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่จับต้องได้หรือสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, เพลง, ซอฟต์แวร์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น